COVID-19 và 'cú hích' để doanh nghiệp chuyển đổi số

Chuyển đổi số đang là cuộc chạy đua được nhiều doanh nghiệp quan tâm để giữ và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Kể từ khi dịch COVID-19 xảy ra đã khiến quá trình này trở thành yếu tố "sống còn" với đa phần doanh nghiệp. Vậy, các doanh nghiệp Việt Nam đã có sự chuyển đổi thế nào trong thời gian qua.

374 views Link gốc

Mới đây, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) công bố Sách trắng Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam năm 2021, cho thấy một "bức tranh" ngày càng sáng hơn về tình hình ứng dụng TMĐT trong cộng đồng doanh nghiệp (DN) Việt Nam.

23% DN bán hàng trên sàn TMĐT

Đánh giá về khả năng DN ứng dụng TMĐT, Cục TMĐT và Kinh tế số cho biết, năm 2020 chỉ có 42% DN sở hữu website, trong đó có 28% DN thỉnh thoảng mới cập nhật thông tin trên website.

Don-hang-DN-4210-1626944702.png

Nhiều doanh nghiệp thấy rõ hiệu quả kinh doanh trực tuyến.

Về khảo sát DN bán hàng trên mạng xã hội, 41% DN cho biết có sử dụng công cụ này, đồng thời 22% DN tham gia sàn giao dịch TMĐT. Trong đó, 23% DN cho biết tham gia sàn giao dịch TMĐT sau khi dịch COVID-19 khởi phát.

Kết quả khảo sát cho thấy, 81% DN nhận được đơn hàng qua email, webiste TMĐT là 37%, sàn TMĐT 29%, mạng xã hội 63%; 57% DN cho biết hiệu quả kinh doanh trực tuyến của DN trong bối cảnh dịch COVID-19 là rất tốt.

Trong khi đó, khảo sát của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam cho hay, trong giai đoạn tính đến tháng 6/2020, có 48% DN tại Việt Nam chuyển sang nền tảng số. Từ tháng 6 đến tháng 9 và 10/2020, tỷ lệ DN chuyển sang nền tảng số tăng lên thêm 11%.Nền tảng số được sử dụng nhiều nhất trong DN Việt Nam là ứng dụng vào quản trị DN, tiếp đến là tiếp thị, phương pháp thanh toán, bán hàng, lập kế hoạch sản xuất…

Tuy vậy, bà Trần Thu Trang, chuyên gia cao cấp của WB đánh giá, qua điều tra về mức ứng dụng công nghệ ở Việt Nam so với một số nước cũng tham gia khảo sát tương tự cho thấy mức độ chuyển đổi số của DN nhỏ và vừa của Việt Nam vẫn ở mức thấp, đặc biệt với kỹ thuật công nghệ đơn giản. Rào cản chính là thiếu thông tin, vốn, khả năng ứng dụng công nghệ mới còn hạn chế...

Ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH nhìn nhận: "Bắt đầu từ khi dịch COVID-19 xảy đến thì chúng ta cũng chứng kiến sự thay đổi đáng kể về chuyển đổi số trong cộng đồng DN ở Việt Nam như ứng dụng công nghệ số để bán hàng, giao hàng online, làm việc trực tuyến...".

Trong bối cảnh đại dịch, chuyển đổi số được xem như "cứu cánh" của nền kinh tế. COVID-19 thúc đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số. Do vậy, lãnh đạo DN phải có tầm nhìn dài hạn, có chiến lược về chuyển đổi số. Trong điều kiện khó khăn nhất thì phải duy trì được sản xuất ổn định và phát triển DN.

Thay đổi tư duy của lãnh đạo

Theo đó, ông Hải cho rằng, DN cần mạnh dạn chuyển đổi số, thay đổi tư duy, chuẩn bị để thích ứng được các khủng hoảng trên thế giới trong thời gian sau này, chứ không riêng đại dịch COVID-19 đang xảy ra.

"DN nhỏ cần xây dựng lộ trình từng bước để chuyển đổi số. Lãnh đạo DN phải tư duy điều này là sống còn của DN, nếu không bắt kịp xu hướng thì bị loại bỏ", ông Hải nhấn mạnh.

Trên thực tế, trước ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, không ít DN vẫn duy trì được hoạt động kinh doanh nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số. Theo ông Hoàng Việt Anh, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn FPT, muốn chuyển đổi số thành công thì tư duy của người lãnh đạo không thể dừng ở câu chuyện mua 1-2 phần mềm chạy trong DN là xong, mà cần liên tục đổi mới, gắn kết với khách hàng nhiều hơn, tạo ra mô hình kinh doanh mới đem lại nguồn thu hiệu quả.

Hiện nay, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn FPT cho rằng, DN Việt Nam vẫn đang đối mặt với những thách thức trong chuyển đổi số như lo ngại bảo mật thông tin... Làm sao khi công nghệ thay thế thì người lao động trong doanh nghiệp không bị mất việc làm mà chuyển sang làm chủ công nghệ, tạo ra giá trị gia tăng cao hơn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Nam, Hiệu trưởng trường Đại học trực tuyến FUNiX - chuyên gia về chuyển đổi số chia sẻ: "Lâu nay, chúng ta cứ cho rằng DN lớn mới có lợi thế để chuyển đổi số nhưng thực tế DN nhỏ mới là đối tượng có nhiều lợi thế hơn".

Ông Nam kể, có biết một DN mới thành lập năm 2015 kinh doanh lĩnh vực game nhưng doanh thu lên tới 70 triệu USD/năm. Họ nói bí kíp của mình là nhanh, linh hoạt thay đổi. Trong một thị trường tưởng chừng công ty lớn chiếm hết thị phần, họ vẫn biết thị trường ngách, cái mới để mang về doanh thu cho mình.

"Rõ ràng trong một thế giới đầy biến động bởi COVID-19 thì DN nhỏ có lợi thế lớn, bởi quy mô bé nên ra quyết định nhanh hơn, sai thì dễ sửa và ít hậu quả hơn", ông Nam nói.

Theo đó, chuyên gia này cho rằng, chuyển đổi số cũng đừng nên suy nghĩ những gì quá "đao to búa lớn", mà nên bắt đầu từ những việc đơn giản như giảm bớt thủ tục giấy tờ trong DN, triển khai làm việc online khi dịch bệnh căng thẳng, bắt đầu ứng dụng những công nghệ đơn giản nhất.

"Muốn làm chủ chuyển đổi số thì bản thân ông chủ DN phải dũng cảm. Mọi sự thay đổi đều bắt đầu từ tư duy đổi mới của người lãnh đạo, chứ không phải là nguồn lực thế nào", ông Nam nhấn mạnh.



Thời cơ lớn cho doanh nghiệp công nghệ Việt Nam

Để nắm bắt được các cơ hội rất lớn này, việc xây dựng uy tín, thương hiệu, khẳng định chất lượng sản phẩm, dịch vụ, giải pháp, ứng dụng đóng vai trò quan trọng, góp phần giúp các doanh ...

Chuyển đổi số giúp nông nghiệp mở thị trường xuất khẩu

Chuyển đổi số để giúp truy xuất nguồn gốc nông sản, thực phẩm thuận lợi chính là chìa khóa mở ra cánh cửa tiêu thụ, xuất khẩu mặt hàng này.

Thời công ty công nghệ là “thiên đường phúc lợi" đã qua?

Cơn ác mộng sa thải và đóng băng tuyển dụng vẫn đang tiếp diễn trên khắp thế giới.

Doanh nghiệp cần chủ động ứng phó trước các mối đe dọa an ninh mạng

DNVN - Ông Nguyễn Gia Đức – Giám đốc Quốc gia Fortinet Việt Nam nhấn mạnh trong năm 2023 và những năm năm tiếp theo sẽ xuất hiện nhiều các cuộc tấn công quy mô lớn của tội phạm mạng, do đó doanh ...

Thu phí "tích xanh" - bước đi sai lầm của Meta?

Nhiều người cho rằng CEO Meta, Mark Zuckerberg, đang bắt chước bước đi của CEO Twitter-Elon Musk, cố gắng tận thu để tăng lợi nhuận giữa lúc hãng đang sụt giảm doanh thu.

Cảnh báo lừa đảo mua sắm trực tuyến mùa săn sale

Vội vàng tin theo các quảng cáo, nhiều người tiêu dùng đã bị lừa tiền triệu khi mua sắm vào những đợt giảm giá.

'Mỏ vàng' mới của Grab

GrabMaps vừa trở thành nhà cung cấp dữ liệu cho Amazon Location Service, một dịch vụ định vị của Amazon Web Services (AWS) với hơn 50 triệu địa chỉ trên khắp Singapore, Campuchia, Việt Nam, Philippines, ...

Google mất 100 tỷ USD vốn hoá vì một câu trả lời sai

Alphabet Inc (công ty mẹ Google) đã mất 100 tỷ USD giá trị thị trường khi chatbot mới của công ty này là Bard chia sẻ thông tin không chính xác trong một video quảng cáo.

Muôn vàn lý do doanh nghiệp 'ngại' chuyển đổi số

Thay vì "vận hành bằng cơm", bằng giấy tờ theo phương thức truyền thống, nhiều doanh nghiệp đã tìm ra được lý do để không còn "ngại" chuyển đổi số, cải tiến năng suất làm việc.