Công nghệ phá dỡ cao ốc của Nhật không tiếng ồn không khói bụi

Toà nhà được phá huỷ trong âm thầm, nhìn ngoài không ai nhận ra, song bên trong có máy móc và các kỹ sư làm việc để loại bỏ từng cột, kèo và mặt sàn mỗi tầng.

199 views Link gốc

 

Toà nhà được phá huỷ trong âm thầm, nhìn ngoài không ai nhận ra, song bên trong có máy móc và các kỹ sư làm việc để loại bỏ từng cột, kèo và mặt sàn mỗi tầng.

Mới đây, cư dân mạng ở Việt Nam xôn xao về clip ghi lại cảnh phá bỏ một tòa nhà ở Nhật bản. Tuy nhiên, quá trình phá dỡ này không bốc lên từng cột khói bụi giữa phố hay gây nên tiếng động do thuốc nổ.

Thực tế việc phá dỡ này đã xảy ra cách đây nhiều năm, song vẫn gây ấn tượng mạnh về kỹ thuật phá dỡ đặc biệt với cư dân mạng. Công trình được phá dỡ là khách sạn Grand Prince Hotel Akasaka, cao 139m nằm ở thủ đô Tokyo.

{keywords}
Hệ thống máy móc, giàn giáo ở tầng trên cùng sẽ phá bỏ từng tầng dần dần xuống phía dưới

Từ năm 2012, Công ty Taisei đã phá dỡ tòa nhà bằng cách dùng hệ thống tái tạo sinh thái Tecorep được thiết kế để hạ các tòa nhà cao hơn 100m một cách an toàn bằng cách đưa cần trục vào bên trong để tháo dỡ từng tầng. 

{keywords}
Công nghệ phá dỡ này giảm bụi và tiếng ồn

Các cột chống được sử dụng để chống đỡ mái nhà, dần dần được hạ xuống trông như một toà nhà được xây dựng theo chiều ngược từ trên xuống. Đầu tiên hệ thống gian giáo được lắp bên ngoài để lắp các tấm cách âm, tránh gây ồn ào, tấm che được đặt trên đỉnh của toà nhà ngăn bụi thoát ra ngoài. Bước đầu tiên là loại bỏ nội thất từ tháng 6/2012 sau đó giàn giáo được nâng lên vào tháng 8/2012.

{keywords}
Hình ảnh khách sạn vào tháng 11/2012 (bìa phải) và sau một tháng thực hiện phá dỡ bên trong toà nhà tháng 12/2012 (bìa trái)

Hệ thống máy móc đặt trên tầng cao nhất có thể phá huỷ, cột kèo, nền nhà. Sau đó, các thiết bị sẽ kéo phần nền nhà và toàn bộ các mảnh vỡ xuống một bậc. 

Ưu điểm của kỹ thuật này vượt hẳn lên so với tính an toàn và thẩm mỹ. Kỹ thuật Tecorep giảm tiếng ồn từ 17-23 decibel so với các vụ phá dỡ khác, giảm lượng bụi đến 90% và được cho là thân thiện với môi trường hơn. 

{keywords}
Từng tầng bị phá bỏ, hệ thống sẽ tụt xuống dưới cho đến khi chạm tầng 1

Khách sạn này là biểu tượng của kinh tế bong bóng trước đây của Nhật Bản. Hồi cuối những năm 1980, khách sạn luôn lấp đầy hơn 90% phòng. Tuy nhiên, do sự xuất hiện của các chuỗi khách sạn hạng sang do nước ngoài sở hữu đã tạo ra cuộc cạnh tranh gay gắt trong việc thu hút khách đến khách sạn. Mặc dù, hồi năm 2001, khách sạn trải qua quá trình cải tạo, nhưng doanh thu trung bình mỗi phòng mang về khi chưa phá dỡ chỉ bằng 1/2 so với thời kỳ kinh tế bong bóng. 

Cẩm Linh (Theo Japan Property, Japantimes)



Sau đứt gãy và ngưng trệ, giải cứu dòng tiền cho hàng vạn DN

Đại dịch Covid-19 diễn ra từ đầu năm 2020 đến nay tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế xã hội. Trong đó, khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa, chiếm 98% tổng số doanh nghiệp cả nước, ...

Tiêu thụ điện giảm mạnh, ngành điện điều chỉnh huy động nguồn khu vực phía Nam

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các tỉnh, thành phía nam thực hiện giãn cách xã hội nên hầu hết các doanh nghiệp (DN) đều ngừng hoạt động sản xuất, dẫn tới mức tiêu thụ điện năng ...

KIDO khởi động chuỗi Chuk Chuk tại TP.HCM

Khi TPHCM vừa nới lỏng, KIDO sẽ khởi tạo và phát triển kênh Chuk Chuk online để phục vụ nhu cầu của khách hàng với các nền tảng giao hàng (Now, Grab, Lo Ship) và thanh toán (Ví điện tử Momo, VN Pay).

Liên tục nói 'Xin lỗi' tại nơi làm việc sẽ khiến bạn trở nên cực kì kém cỏi!

Lấy ví dụ như khi ai đó mua một sản phẩm không hoàn hảo, có một trục trặc nhỏ trong một đoạn video hoặc hàng hóa không được giao ngay lập tức,…. thì hầu như, phản ứng của chúng ta là xin ...

Doanh nghiệp "tìm đường" trở lại (*): Thúc đẩy hồi phục kinh tế

Sau nhiều tháng áp dụng giãn cách xã hội ở nhiều mức độ, TP HCM đang trong giai đoạn mở dần một số hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm sớm thúc đẩy kinh tế đi lên

Bưu chính sẵn sàng kịch bản cung ứng hàng hóa trong trạng thái bình thường mới

Trong bối cảnh ngày càng nhiều địa phương kiểm soát được dịch bệnh, nới lỏng giãn cách để khôi phục dần hoạt động sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp bưu chính cũng nhanh chóng có các kịch ...

Sức hút của đô thị sinh thái toàn diện Aqua City

Đại đô thị Aqua City rộng 1.000ha, được quy hoạch bài bản cùng chuỗi thương hiệu vận hành tiện ích hoàn chỉnh từ nghỉ dưỡng, mua sắm, giải trí… sẽ giúp cư dân tại đây tận hưởng phong ...

Chủ phòng gym, giám đốc spa: Thảm cảnh phá sản, ôm nợ tiền tỷ

Qua 4 đợt càn quét của đại dịch Covid-19, ngành nghề chăm sóc sức khoẻ - làm đẹp bị thiệt hại nặng nề. Nhiều ông chủ chuỗi phòng gym, chủ hãng spa từ chỗ cơ ngơi tiền tỷ bỗng chốc rơi vào ...

Sử dụng mạng xã hội để truyền thông, doanh nghiệp cần một ý tưởng tốt

Mạng xã hội (MXH) là một công cụ hiệu quả để người dùng tiếp cận dễ dàng các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Bên cạnh nội dung quảng bá tốt để tạo "trend" và hiệu ứng lan truyền, ...