Cơ hội sau biến cố Covid-19 và bàn đạp cho startup từ Viet Solutions

Đối với nhiều startup, Covid-19 là cơn ác mộng khi hoạt động của họ lâm vào ngõ cụt. Tuy nhiên, đại dịch cũng mở ra những cơ hội mới cho những người biết nắm bắt.

309 views Link gốc

 

Đối với nhiều startup, Covid-19 là cơn ác mộng khi hoạt động của họ lâm vào ngõ cụt. Tuy nhiên, đại dịch cũng mở ra những cơ hội mới cho những người biết nắm bắt.

Webminar với chủ đề “Khởi nghiệp thời khủng hoảng Covid-19”, một sự kiện bên lề cuộc thi Viet Solutions 2021, vừa được tổ chức nhằm tìm ra lối đi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong bối cảnh đại dịch.

Biến cố mang tính bước ngoặt với startup

Tại Webminar, ông Hùng Trần, co-founder Got It, cho biết những doanh nghiệp “đang làm ăn yên ổn” nhưng trở nên lao đao vì đại dịch không phải hiếm gặp. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận có những startup lại tăng trưởng mạnh nhờ sản phẩm và công nghệ đằng sau nó phù hợp với những thay đổi mà đại dịch gây ra với thói quen người dùng.

Chính vì vậy, ông Hùng Trần cho rằng các founder cần phải xác định được giá trị cốt lõi của mình cũng như lựa chọn được những công nghệ mà vẫn phù hợp được với xu thế trong tương lai xa thay vì chỉ giải quyết những vấn đề trước mắt.

{keywords}
Ông Hùng Trần: “Khó khăn là khó khăn chung nhưng cơ hội thay đổi thế giới sẽ
đến với một số ít người”.

Những thay đổi tương tự như những gì Covid-19 gây ra được mô tả là bước ngoặt, đóng vai trò “xóa bài chơi lại”. Tuy nhiên, chính thời khắc này cũng mang đến cơ hội cho những doanh nghiệp nhỏ, vốn trước đây không thể cạnh tranh được với những công ty lớn, vốn có tiềm lực cả về tài chính lẫn công nghệ.

“Khó khăn là khó khăn chung nhưng cơ hội thay đổi thế giới sẽ đến với một số ít người. Đây cũng là cơ hội cho các startup của Việt Nam vùng lên, vươn tầm khu vực và thế giới”, ông Hùng Trần nói về cơ hội bên cạnh những thách thức mà đại dịch Covid-19 gây ra.

Cùng chia sẻ quan điểm này, ông Lê Bá Tân, Phó TGĐ Viettel Networks nói rằng đại dịch tạo ra những thách thức nhưng không phải không có những startup vượt qua được những thách thức đó. Tầm nhìn nhằm đảm bảo phát triển trong dài hạn là điều bắt buộc để có thể tồn tại lâu dài. 

Cơ hội từ cú sốc “xóa bài làm lại”

Hơn 1 năm qua, làm việc từ xa (WFH) nổi lên như một giải pháp lý tưởng để vừa chống dịch, vừa đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp. Cùng với đó, các nền tảng phục vụ cho WFH cũng bùng nổ. Đây chính là cơ hội cho startup nếu họ nhận thấy được thay đổi trong hành vi người dùng và đáp ứng được chúng.

“Họ buộc phải quyết định nhanh bởi không thể chờ chắc chắn thành công mới làm. Không chỉ là nắm lấy cơ hội mà nó cũng giúp các starup sớm nhận ra mình có thể chơi tiếp hay phải xóa bài làm lại”, ông Hùng Trần chia sẻ.

Ông Lê Bá Tân cũng chia sẻ về tầm quan trọng của việc nhận ra hạn chế trong hoạt động hiện hữu và đầu tư cho công nghệ mới.

{keywords}
Ông Lê Bá Tân - Phó Tổng Giám đốc Viettel Networks: “Viettel sẽ tạo điều kiện
không giới hạn cho những ý tưởng, sản phẩm được đánh giá tiềm năng”.

Lấy câu chuyện từ chính Viettel, ông Tân cho biết chuyển đổi số đã được thúc đẩy mạnh mẽ từ trước khi đại dịch nổ ra bởi Viettel nhận thấy doanh thu viễn thông có xu hướng sụt giảm. Số hóa không chỉ là xu hướng mà còn là chìa khóa để đảm bảo tăng trưởng. Dịch bệnh góp phần đem đến cho tầm nhìn ấy một sự thúc đẩy mạnh mẽ.

Trong vai trò của một Tập đoàn nhà nước, Viettel một mặt tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm của Đảng, Chính phủ trong việc giải quyết các nhu cầu cấp thiết của kinh tế, xã hội, y tế… do đại dịch. Mặt khác, Viettel vẫn tìm ra hướng phát triển với những sản phẩm mới đáp ứng sự thay đổi về nhu cầu của khách hàng trong đại dịch.

Giải pháp từ các “vườn ươm” khởi nghiệp của doanh nghiệp lớn

Theo ông Lê Bá Tân, cuối năm nay, đầu năm sau, Viettel sẽ đưa mạng 5G vào khai thác thương mại trên quy mô toàn quốc. Tốc độ kết nối của mạng 5G không chỉ để con người sử dụng bởi với mạng 4G hiện nay, nó đã đáp ứng hầu hết nhu cầu hàng ngày của mọi người. Chính vì thế, đối tượng chính của 5G chính là các sản phẩm IoT, giúp cuộc sống trở nên thông minh hơn.

Phó TGĐ Viettel Networks tiết lộ Viettel đang đầu tư 2 phòng nghiên cứu IoT hiện đại nhất Đông Nam Á tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Các phòng nghiên cứu này sẽ sẵn sàng hỗ trợ hoàn toàn miễn phí cho các ý tưởng khởi nghiệp mà hội đồng đánh giá cao về tiềm năng ứng dụng cũng như ý nghĩa với xã hội, doanh nghiệp. Nếu thành công, Viettel sẽ mở rộng mô hình ở các tỉnh thành khác.

“Các phòng lab này được trang bị những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong lĩnh vực IoT, Big Data, Cloud và AI và chúng hoàn toàn miễn phí. Giống với mô hình của Viet Solutions đang đi, chúng tôi cũng có đội ngũ đánh giá ý tưởng. Viettel sẽ tạo điều kiện không giới hạn cho những ý tưởng, sản phẩm được đánh giá tiềm năng”, ông Tân cho biết.

Trần Long



Ngân hàng số tăng tốc khi kết hợp với Amazon Web Services

Nền tảng ngân hàng đám mây từ Amazon Web Services (AWS) sẽ giúp Timo mở rộng quy mô kinh doanh và sẵn sàng phục vụ thêm 5 triệu khách hàng mới trong 3 năm tới.

Nối dài hệ sinh thái đổi mới sáng tạo TP. HCM

Trong hoạt động đổi mới sáng tạo, Việt Nam xếp thứ 3 tại Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia và Singapore. Tuy vậy, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều nút thắt, cần được ...

Tân binh mảng giao hàng chuyển sang bán xe hơi cũ

Dù từng nhận vốn lên tới 3 triệu USD từ đầu năm nay, nhưng Rino vẫn không tránh khỏi việc "bật bãi" trong mảng giao hàng và thực phẩm nhanh.

Nền tảng trực tuyến kết nối Nhà nước và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cơ quan chức năng có thể dễ dàng nắm bắt thông tin, xu hướng và nhu cầu hỗ trợ của các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thông qua nền tảng trực tuyến H-OIP.

Lab2Market mùa 2: Hành trình hỗ trợ doanh nghiệp đa màu sắc

Sau 6 tuần ươm tạo tập trung với hơn 50 cố vấn, 6 dự án khoa học của Việt Nam và 1 dự án khoa học của Singapore đã được Lab2market lựa chọn để bước vào giai đoạn 2, từng bước thương mại ...

Bài toán quả trứng con gà của thị trường mua trước trả sau

Với tư duy làm sản phẩm chất lượng, cùng hạ tầng công nghệ AWS đắc lực, Giám đốc Kaypay Việt Nam tin tưởng sẽ giải thành công bài toán lớn của thị trường thanh toán mua trước trả sau (Buy Now ...

CEO Baemin: Nữ giới là niềm cảm hứng cho chiến lược hoạt động của chúng tôi

Khách hàng nữ chiếm 70% trên tổng số lượng người dùng ứng dụng Baemin, nên nữ giới chính là khách hàng mục tiêu, là phân khúc chiến lược trong mọi kế hoạch, và cũng là niềm cảm hứng cho Baemin ...

Không dễ chuyển đổi số trong ngành bán lẻ

Ông Nguyễn Bá Diệp - đồng sáng lập MoMo cho rằng, dù là xu hướng tất yếu nhưng chuyển đổi số với các doanh nghiệp bán lẻ một cách hiệu quả là bài toán không dễ dàng.

Startup thời trang của cựu CEO Be Group nhận vốn 1 triệu USD

Được thành lập vào tháng 6/2022, Piktina kết nối người mua và người bán đồ cũ, nhắm đến tất cả những cá nhân muốn thanh lý quần áo cũ và các doanh nghiệp chuyên về các mặt hàng thời trang ...