Cô gái H'Mông "biến" điểm nóng ma túy thành điểm sáng du lịch

Với mong muốn thoát nghèo và góp phần cùng mọi người trong xã chống lại đói nghèo, tảo hôn và tệ nạn ma túy, cô y sĩ người H'Mông - Sùng Y Múa (SN 1984) đã quyết tâm khởi nghiệp làm du lịch cộng đồng. Sùng Y Múa là nhân vật được đề cử giải KOVA 2022 hạng mục Sống đẹp.

143 views Link gốc

Người Mông mang thầy cúng đến đỡ đẻ

Tại tọa đàm "Tiếng nói của phụ nữ" do Hội LHPN Việt Nam tổ chức trong khuôn khổ sự kiện truyền thông "Khát vọng phát triển của phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số", Sùng Y Múa chia sẻ, cô may mắn là 1 trong 13 cô gái được đi học ở bản thời điểm đó. "Hồi nhỏ, bố mẹ thì đi làm xa, 5-6 tháng mới về nhà một lần, tôi học không giỏi nhưng quyết tâm không bỏ trường, bỏ lớp" - Y Múa hóm hỉnh chia sẻ.

Cô gái H'Mông

Sùng Y Múa (giữa) chia sẻ tại tọa đàm "Tiếng nói của phụ nữ"

Sau khi học xong ngành y, Sùng Y Múa về tại xã Hang Kia sinh sống. Nơi đây, 100% phụ nữ sinh nở tại nhà. Đặc biệt, song song với việc gọi y sĩ đến đỡ đẻ, bà con còn mời cả thầy cúng đến nhà trong lần vượt cạn.

"Khi y sĩ chuẩn bị đỡ đầu em bé chui ra từ mẹ thì cũng là lúc thầy cúng phun nước ở đằng sau, thậm chí nhiều lần suýt làm rơi em bé" - Sùng Y Múa nhớ lại và cho biết, cô bất lực không thể làm được gì trước những hủ tục của bà con nơi đây. Trong đầu cô nảy ra suy nghĩ, mình sẽ phải tuyên truyền dần để bà con sống văn minh hơn, bỏ bớt các hủ tục lạc hậu vốn có từ ngàn xưa.

Nói tiếp về những hủ tục lạc hậu bủa vây trong cuộc sống người phụ nữ Mông, Sùng Y Múa cho biết, người đàn ông Mông đi uống rượu về là say lắm, nôn hết vào quần áo, chăn màn nhưng phụ nữ Mông rất giỏi chịu đựng bởi chẳng may có chê bai thì thể nào cũng… xảy ra bạo lực.

Sống và chứng kiến những quan điểm lạc hậu đang bủa vây người phụ nữ nơi đây, Sùng Y Múa nảy sinh suy nghĩ, phải phát triển du lịch để bà con nơi đây được tiếp cận vào giao lưu với nhiều cái mới, để thay đổi cuộc sống.

Cô gái H'Mông

Toạ đàm "Tiếng nói của phụ nữ" do Hội LHPN Việt Nam tổ chức

Bóng cây cô đơn sống giữa sa mạc

Hang Kia là xã khó khăn của huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Trước đây, Hang Kia từng là "vòng cung ma túy", tuy nhiên hiện nay đã có nhiều thay đổi nhờ việc phát triển du lịch cộng đồng, góp phần cải thiện diện mạo xã vùng cao khó khăn.

Hiện tại Hang Kia đã trở thành một trong những điểm sáng trong phát triển du lịch cộng đồng huyện Mai Châu. Nhớ lại những ngày đầu làm du lịch, Sùng Y Múa cho biết, cô như "bóng cây cô đơn sống giữa sa mạc" bởi ai nấy cũng ngăn cản cô thực hiện ý định của mình. Người này bảo làm thế thì lỗ lắm, người kia bảo không thể làm du lịch được đâu…

Homestay Y Múa cung cấp 2 sản phẩm du lịch, đó là khám phá và trải nghiệm, giúp gìn giữ và tôn vinh bản sắc văn hóa, từng bước khôi phục và duy trì được các ngành nghề truyền thống của người Mông. Đến nay, Homestay Y Múa đã góp phần thay đổi nhận thức, tăng thu nhập cho người dân địa phương; đồng thời góp phần giữ gìn, tôn vinh bản sắc văn hóa người H'Mông.

Cô gái H'Mông

Homestay Y Múa cung cấp 2 sản phẩm du lịch, đó là khám phá và trải nghiệm, giúp gìn giữ và tôn vinh bản sắc văn hóa, từng bước khôi phục và duy trì được các ngành nghề truyền thống của người Mông

Là một trong những người phụ nữ tiên phong phát triển du lịch cộng đồng, nỗ lực cải thiện an toàn sức khỏe của chị em Phụ nữ tại Hòa Bình thông qua việc giáo dục, tuyên truyền sức khỏe sinh sản, chị Sùng Y Múa đã góp phần đưa Hang Kia – Mai Châu – Hòa Bình từ một điểm nóng ma túy trở thành điểm sáng du lịch cộng đồng.

Mô hình homestay Y Múa của gia đình Sùng Y Múa đã tạo việc làm cho hàng chục người trong bản. Các du khách từ TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội… hay từ nước Pháp, Đức, Israel, Anh, Australia, Tây Ban Nha đều hài lòng khi để lại lưu bút. Cuốn sổ lưu niệm bằng giấy giang, đơn sơ ngày càng dày lên cũng là cách để chị Y Múa nắm bắt, phát huy những lời khen và khắc phục hạn chế qua những lời góp ý.

"Vui nhất là dân bản được mở rộng giao lưu văn hóa, chuyển biến trong cách nghĩ, cách làm, đặc biệt số người tham gia vận chuyển ma túy trái phép giảm hẳn. Để giữ chân được du khách đến thăm quan và ở lại, khám phá bản sắc dân tộc từ trang phục, ẩm thực, nghề truyền thống, sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng đến cách lao động sản xuất, kết hợp giữa cảnh quan thiên nhiên… bà con phải giữ gìn, khôi phục nghề thêu, làm giấy giang, vẽ sáp ong, điệu khèn, điệu múa, trò chơi dân gian, giữ môi trường xanh, sạch, đẹp...

Cô gái H'Mông

Homestay Y Múa đã góp phần thay đổi nhận thức, tăng thu nhập cho người dân địa phương

  • Tham khảo thêm

    Hoa hậu H'Hen Niê: "Hãy để ước mơ dẫn lối, giáo dục đồng hành"

    Hoa hậu H'Hen Niê:

 



Thúc đẩy sản xuất và thương mại bền vững hồ tiêu Việt Nam

Ngày 20/11, tại thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Tổ chức Sáng kiến Thương mại bền vững (IDH) phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và ...

Doanh nghiệp Việt trước thách thức “xanh hóa” của EU

Việc xuất khẩu sang thị trường EU sẽ gặp nhiều thách thức khi doanh nghiệp phải đáp ứng các đòi hỏi về tiêu chuẩn xanh, bền vững đầy khắt khe.

Nữ tỷ phú giàu nhất nhì Trung Quốc mất gần 29 tỷ USD trong hai năm

Bà Dương Huệ Nghiên - Chủ tịch tập đoàn bất động sản Country Garden và là một trong những phụ nữ giàu nhất Trung Quốc, bị giảm tài sản nhiều hơn bất kỳ tỷ phú nào khác trên thế giới trong ...

Thúc đẩy làn sóng đầu tư, đón "đại bàng" từ Mỹ vào Việt Nam

DNVN - Theo Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Hoàng Anh Tuấn, việc đẩy làn sóng đầu tư của Mỹ vào Việt Nam cũng là một nhiệm vụ trọng tâm của Tổng Lãnh sự để “đại bàng” hạ cánh, ...

Start-up vẫn có thể “sống khỏe” dù nhà sáng lập rời đi

Việc nhà sáng lập rời khỏi start-up do mình gây dựng chưa chắc đã là “cái kết buồn”. Trong nhiều trường hợp, start-up vẫn tăng trưởng và phát triển tốt dù vắng bóng nhà sáng lập ban đầu.

Doanh nghiệp địa ốc cần điểm tựa để tái cấu trúc

Để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, doanh nghiệp ngành địa ốc phải tái cấu trúc. Song, điểm chung của các doanh nghiệp này là cần có điểm tựa để giải quyết vấn đề.

Kinh nghiệm bảo vệ thương hiệu khi sản phẩm bị làm giả, làm nhái

Sản phẩm bị làm giả, làm nhái là một trong những nỗi lo của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp non trẻ. Vậy làm cách nào để tự bảo vệ mình và bảo vệ quyền lợi cho ...

6 lời khuyên kinh doanh hiệu quả từ Albert Einstein

Bài viết này dành cho các doanh nhân đang tìm kiếm sự khôn ngoan từ một cái tên thường gắn liền với thiên tài và sự đổi mới.

Đừng coi khách hàng là thượng đế, hãy coi họ là người thân của mình

Nhà sáng lập và điều hành thương hiệu Caramello Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: "Khi coi khách hàng là người thân, mặc định chúng ta sẽ biết cách làm những điều tốt nhất đối cho họ, với một ...