Chuyện "khởi nghiệp" của con cả ông Phạm Nhật Vượng: Từ bốc gạch đến lên-xuống ở tập đoàn

"Trong công việc, người ngoài hay người nhà như nhau. Cậu cả bị lên xuống mấy lần rồi đấy, làm được thì thăng chức, không được thì xuống thôi", tỷ phú Phạm Nhật Vượng từng chia sẻ.

355 views Link gốc

Tối ngày 20/1, bà Phạm Thu Hương , phu nhân Chủ tịch Vingroup lần đầu lộ diện trước công chúng đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận. Bởi từ trước đến nay, tỷ phú Phạm Nhật Vượng vốn là người rất kín tiếng về đời tư, thông tin và hình ảnh về gia đình hầu như chưa từng được ông chia sẻ hay xuất hiện trên báo chí.

 Chuyện khởi nghiệp của con cả ông Phạm Nhật Vượng: Từ bốc gạch đến lên-xuống ở tập đoàn  - Ảnh 1.
Bà Phạm Thu Hương lần đầu tiên xuất hiện công khai trước truyền thông trong sự kiện trao giải VinFuture.

Mọi người chỉ biết rằng tỷ phú Phạm Nhật Vượng kết hôn với bạn thời đại học là bà Phạm Thu Hương vào năm 1993. Hai người cùng nhau lập nghiệp ở Liên Xô và gây dựng nên Tập đoàn Vingroup. Họ có 3 người con, 2 trai và 1 gái, lần lượt là Phạm Nhật Quân Anh, Phạm Nhật Minh Hoàng và Phạm Nhật Minh Anh.

Trong một lần hiếm hoi trả lời phỏng vấn trên báo Tuổi trẻ vào đầu năm 2019, ông Vượng đã khẳng định, gia đình vô cùng quan trọng với ông.

"Gia đình giúp cho mình cân bằng trong cuộc sống, nói cho cùng đó cũng là hạnh phúc tuổi già. Khi đó không phải là tiền mình có bao nhiêu, mà đội ngũ xung quanh mình: đầu tiên là gia đình, sau đó là anh em, bạn bè, là chỗ tình nghĩa để chia sẻ, để khỏi cô đơn, cô độc. Quan điểm của tôi từ xưa đã nghĩ thế rồi. Tôi không đi về lượng, mà tôi đi về chất", ông Vượng chia sẻ.

Đặc biệt, ông Vượng còn kể thêm rằng ông là người đề cao lao động, luôn yêu cầu các con phải chịu khó lao động và phải rèn luyện. Điển hình là câu chuyện ông để cậu con trai cả tự kiếm tiền bằng việc xếp gạch.

"Như cậu con trai đầu, ngày xưa ở bên Ukraine sân nhà tôi rất rộng, đến mùa hè tôi mua một xe gạch về đổ xuống sân, cháu và mấy đứa bạn cứ chở từ đầu này đến đầu kia, sắp xếp xong là được 100 đô. Cứ vậy mà làm miệt mài cả mùa hè", ông Vượng kể.

Người con trai cả đang làm việc trong tập đoàn của gia đình, ông Vượng yêu cầu con phải đi làm, đi công tác thường xuyên, xuống tận cơ sở để nắm tình hình chứ không thể chỉ ngồi văn phòng thảnh thơi.

Đồng thời vị tỷ phú cũng để con trai theo chân mình và các "lão tướng" trong tập đoàn để học cách làm việc nhằm tích lũy kinh nghiệm quý giá cho bản thân. Theo quan điểm của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, các con phải chịu khó lao động, yêu lao động và phải tự rèn luyện, không được ỷ lại vào gia đình.

 Chuyện khởi nghiệp của con cả ông Phạm Nhật Vượng: Từ bốc gạch đến lên-xuống ở tập đoàn  - Ảnh 2.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng luôn dạy các con phải yêu lao động chứ không có chuyện được "ngồi mát ăn bát vàng" hay bỗng dưng thành "sếp". Ảnh: Bloomberg.

"Trong công việc, người ngoài hay người nhà như nhau. Làm tốt, tôi sẽ tạo sân chơi hết sức. Còn không được, vui lòng tránh ra để người khác làm. Cậu cả bị lên xuống mấy lần rồi đấy, cứ làm được thì thăng chức, không được thì xuống thôi", tỷ phú Phạm Nhật Vượng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Ông cũng cho biết thêm, cô con gái út của mình vẫn thường xuyên phải làm việc nhà, rửa bát sau khi ăn cơm.

Khi được hỏi về việc nối nghiệp gia đình , tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho rằng, cách tốt nhất để các con phát triển, vươn lên đó chính là học hỏi từ mình, từ các vị lãnh đạo lâu năm trong công ty bởi đó là những người thầy tốt với kinh nghiệm thương trường tích lũy nhiều năm qua.

"Quan điểm của tôi là không bắt sau này các con phải ôm công việc của bố. Các con yêu thích và có năng lực đến đâu thì làm đến đấy, không thì thôi, không thể hủy hoại sự nghiệp mà bao nhiêu người tâm huyết xúm lại làm mới ra được...

Với tư cách người bố, tôi muốn để lại tình thương yêu vô bờ bến, và quan trọng nhất là muốn chúng luôn là người tử tế, chứ không yêu cầu con cái phải làm cái nọ cái kia. Tôi cũng không dứt khoát cứ phải cha truyền con nối. Vì nếu con không làm được hoặc không muốn làm mà mình bắt ép thì chúng khổ", chủ tịch Vingroup cho biết.

https://cafef.vn/chuyen-khoi-nghiep-cua-con-ca-ong-pham-nhat-vuong-tu-boc-gach-den-len-xuong-o-tap-doan-20220121140514352.chn

Hải Yến

Doanh nghiệp và Tiếp thị



Thúc đẩy sản xuất và thương mại bền vững hồ tiêu Việt Nam

Ngày 20/11, tại thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Tổ chức Sáng kiến Thương mại bền vững (IDH) phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và ...

Doanh nghiệp Việt trước thách thức “xanh hóa” của EU

Việc xuất khẩu sang thị trường EU sẽ gặp nhiều thách thức khi doanh nghiệp phải đáp ứng các đòi hỏi về tiêu chuẩn xanh, bền vững đầy khắt khe.

Nữ tỷ phú giàu nhất nhì Trung Quốc mất gần 29 tỷ USD trong hai năm

Bà Dương Huệ Nghiên - Chủ tịch tập đoàn bất động sản Country Garden và là một trong những phụ nữ giàu nhất Trung Quốc, bị giảm tài sản nhiều hơn bất kỳ tỷ phú nào khác trên thế giới trong ...

Thúc đẩy làn sóng đầu tư, đón "đại bàng" từ Mỹ vào Việt Nam

DNVN - Theo Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Hoàng Anh Tuấn, việc đẩy làn sóng đầu tư của Mỹ vào Việt Nam cũng là một nhiệm vụ trọng tâm của Tổng Lãnh sự để “đại bàng” hạ cánh, ...

Start-up vẫn có thể “sống khỏe” dù nhà sáng lập rời đi

Việc nhà sáng lập rời khỏi start-up do mình gây dựng chưa chắc đã là “cái kết buồn”. Trong nhiều trường hợp, start-up vẫn tăng trưởng và phát triển tốt dù vắng bóng nhà sáng lập ban đầu.

Doanh nghiệp địa ốc cần điểm tựa để tái cấu trúc

Để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, doanh nghiệp ngành địa ốc phải tái cấu trúc. Song, điểm chung của các doanh nghiệp này là cần có điểm tựa để giải quyết vấn đề.

Kinh nghiệm bảo vệ thương hiệu khi sản phẩm bị làm giả, làm nhái

Sản phẩm bị làm giả, làm nhái là một trong những nỗi lo của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp non trẻ. Vậy làm cách nào để tự bảo vệ mình và bảo vệ quyền lợi cho ...

6 lời khuyên kinh doanh hiệu quả từ Albert Einstein

Bài viết này dành cho các doanh nhân đang tìm kiếm sự khôn ngoan từ một cái tên thường gắn liền với thiên tài và sự đổi mới.

Đừng coi khách hàng là thượng đế, hãy coi họ là người thân của mình

Nhà sáng lập và điều hành thương hiệu Caramello Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: "Khi coi khách hàng là người thân, mặc định chúng ta sẽ biết cách làm những điều tốt nhất đối cho họ, với một ...