Cần làm rõ những sai phạm trong quảng cáo dược phẩm tại công ty cổ phần Traphaco?

(KD&BM) - Công ty CP Traphaco đang dùng những từ ngữ và có những hành vi quảng cáo, kinh doanh dược phẩm như tự phong cho sản phẩm là “số 1 Việt Nam”, sử dụng nhiều từ ngữ hình ảnh quảng cáo sai quy định, nhằm thổi phồng công dụng sản phẩm gây hoang mang người tiêu dùng.

441 views Link gốc

 

Thời gian gần đây, Tạp chí Kinh doanh và Biên mậu VN có nhận được phản ánh của bạn đọc liên quan đến hoạt động kinh doanh, quảng cáo dược phẩm của Công ty Cổ phần Traphaco đang xuất hiện nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật. Cụ thể như tự phong cho sản phẩm là “số 1 Việt Nam”, sử dụng nhiều từ ngữ, hình ảnh quảng cáo trái quy định nhằm thổi phồng công dụng sản phẩm, quảng cáo sản phẩm “thuốc kê đơn” thuộc loại hàng hoá cấm quảng cáo.

Công ty Cổ phần Traphaco

Căn cứ Điều 126, Nghị định 54/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật dược thì các thông tin hình ảnh sau sẽ không được sử dụng trong nội dung quảng cáo thuốc: “Các nội dung tạo ra cách hiểu: Thuốc này là số một; thuốc này là tốt hơn tất cả; sử dụng thuốc này là biện pháp tốt nhất; sử dụng thuốc này không cần ý kiến của thầy thuốc; thuốc này hoàn toàn vô hại; thuốc không có chống chỉ định; thuốc không có tác dụng không mong muốn; thuốc không có tác dụng có hại.”

Các từ, cụm từ: “điều trị tận gốc”, “tiệt trừ”, “chuyên trị”, “hàng đầu”, “đầu bảng”, “đầu tay”, “lựa chọn”, “chất lượng cao”, “đảm bảo 100%”, “an toàn”, “dứt”, “cắt đứt”, “chặn đứng”, “giảm ngay”, “giảm liền”, “giảm tức thì”, “khỏi ngay”, “khỏi hẳn”, “yên tâm”, “không lo”, “khỏi lo”, “khuyên dùng”, “hotline”, “điện thoại tư vấn” và các từ, cụm từ có ý nghĩa tương tự.

Lợi dụng thư cảm ơn của khách hàng để quảng cáo sản phẩm

Các chỉ định không được đưa vào nội dung quảng cáo thuốc như chỉ định điều trị chứng mất ngủ. Sử dụng danh nghĩa, địa vị, uy tín, thư tín, thư cảm ơn của tổ chức, cá nhân để quảng cáo thuốc. Các câu, từ mang tính mách bảo, truyền miệng để khuyên dùng thuốc. Sử dụng hình ảnh người bệnh để mô tả tình trạng bệnh lý hoặc công dụng của thuốc không phù hợp với tài liệu liên quan đến thuốc và các hướng dẫn chuyên môn do Bộ Y tế ban hành hoặc công nhận.

Tuy nhiên, khi tiến hành tìm hiểu hoạt động kinh doanh trên mạng của Công ty Cổ phần Traphaco, PV ghi nhận tại các địa chỉ website và fanpage facebook quảng cáo sản phẩm: thuốc bổ gan Boganic, thuốc bổ não Cebraton, thuốc điều trị bệnh trĩ Tottri,… đang sử dụng nhiều từ ngữ không được phép đưa vào nội dung quảng cáo như: “giảm nhanh”, “đẩy lùi nhanh”, “lựa chọn”, “tổng đài tư vấn”, “khuyên dùng”, “điều trị mất ngủ”,…

Ngoài ra, nội dung quảng cáo các sản phẩm trên còn sử dụng nhiều danh nghĩa, thư tín, thư cảm ơn của tổ chức, cá nhân để quảng cáo thuốc. Rõ ràng đây là những chiêu trò để quảng bá, thổi phồng công dụng của thuốc nhằm kích thích mua sắm từ người tiêu dùng có dấu hiệu sai quy định pháp luật. 

Đặc biệt hơn, Traphaco còn tự phong cho sản phẩm thuốc bổ gan Boganic là “số 1 Việt Nam” trên nhiều phương tiện quảng cáo. Chưa biết Traphaco đã có những Giấy chứng nhận, giấy tờ chứng minh hay kết quả khảo sát có giá trị tương tự nào để bảo vệ cho thông điệp trên hay không?

Traphaco tự phong cho thuốc bổ gan Boganic là “số 1 Việt Nam”

Nhưng rõ ràng việc giới thiệu thuốc bổ gan Boganic là “số 1 Việt Nam” là sai quy định pháp luật về quảng cáo thuốc, không chỉ có thể gây hiểu lầm, lừa dối người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng xấu trong cạnh tranh đến các sản phẩm thuốc khác.

Hơn thế nữa, PV còn ghi nhận tại địa chỉ website https://traphacoshop.com/, https://www.traphaco.com.vn/ đã giới thiệu và quảng cáo nhiều sản phẩm dược phẩm thuộc danh mục “thuốc kê đơn”, đây đều là các sản phẩm thuốc thuộc loại hàng hoá cấm quảng cáo căn cứ tại Khoản 5, Điều 7, Luật Quảng cáo 2012: “thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc là các sản phẩm hàng hoá thuộc đối tượng cấm quảng cáo”.

Sản phẩm “thuốc kê đơn” đang được Traphaco giới thiệu, quảng cáo

Trước nhiều dấu hiệu sai phạm trên, để có những thông tin khách quan nhất, PV đã liên hệ tới Công ty Cổ phần Traphaco tại địa chỉ Ngõ 15 Ngọc Hồi, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội. Tuy nhiên, sau nhiều ngày liên hệ, ngoài việc xoá bỏ nội dung quảng cáo Boganic là “thuốc bổ gan số 1 Việt Nam” và một số từ ngữ trái phép khác thì Traphaco vẫn chưa có phản hồi nào tới Cơ quan Báo chí.

Tạp chí Kinh doanh và Biên mậu sẽ tiếp tục thông tin.

Minh Nhật – Dũng Trần



Nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử

Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức để các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp tự giác, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong công ...

Việt Nam xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ trong quý một năm 2023

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong quý một năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 62,1 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ ...

Động lực hiện thực hóa cam kết phát triển bền vững

Tăng cường an sinh xã hội, thúc đẩy chuyển dịch năng lượng, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là những yếu tố quan trọng giúp Việt Nam thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) theo Chương ...

Marketing sáng tạo hỗ trợ doanh nghiệp thực hành phát triển bền vững

Lồng ghép giới, thực hành CSV, CSR là những xu thế marketing mới, giúp doanh nghiệp vừa nâng cao thương hiệu, tiếp cận khách hàng tốt hơn, vừa khuyến khích nhân rộng những giá trị bền vững tới ...

Vì sao mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội chưa hút khách dù nhu cầu tăng cao?

DNVN - Nhu cầu mở rộng mặt bằng tại khu vực trung tâm Hà Nội đã có sự gia tăng nhưng thị trường mặt bằng bán lẻ gặp những khó khăn nhất định. Đặc biệt về khả năng hấp thụ khi một số ...

F88 lên tiếng sau khi công an kiểm tra hàng loạt phòng giao dịch

(NLĐO) - Công ty Cổ phần Kinh doanh F88 cho biết việc kiểm tra các phòng giao dịch của F88 tại một số tỉnh thời gian qua là đợt kiểm tra hành chính định kỳ của công an địa phương.

Bài học chuyển đổi số nhìn từ câu chuyện của thành phố Huế

Bằng cách triển khai ứng dụng Hue-S, Thừa Thiên Huế đã đảm bảo mục tiêu chuyển đổi số gắn chặt với từng người dân và vì lợi ích người dân.

Hạ mặt bằng lãi suất sẽ giúp nhu cầu vay vốn khởi sắc trở lại

Sau quyết định giảm các mức lãi suất điều hành của ngân hàng nhà nước, nhiều ngân hàng thương mại đã nhanh chóng thay đổi biểu lãi suất.

Đề xuất áp dụng thuế suất thấp hơn đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ

DNVN - Theo đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), Bộ Tài chính đề xuất nghiên cứu bổ sung quy định về mức thuế suất đối với doanh nghiệp thuộc nhóm doanh nghiệp ...