Cần chú ý gì khi giao dịch ngân hàng điện tử mùa dịch Covid-19?

Tội phạm có nhiều thủ đoạn mới, nhắm đến khách hàng sử dụng ngân hàng điện tử để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

786 views Link gốc

Mới đây, anh Thành Trung (Tây Hồ, Hà Nội) đã nhận được tin nhắn: "(BIDV) Bạn đã đăng ký dịch vụ toàn cầu, mỗi tháng thu phí 12.000.000. Nếu không phải bạn đăng ký vui lòng vào www.ibidv.vip để hủy".

Không chỉ anh Trung, chị Kim Liên (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng nhận được tin nhắn tương tự đi kèm đường link xác thực là www.ebidv.vip.

Trước đó, nhiều khách hàng của nhiều ngân hàng khác cũng bị kẻ gian giả danh nhân viên ngân hàng, nhân viên toà án, cảnh sát… nhắn tin gọi điện để lừa đảo.

Tin nhắn giả mạo ngân hàng BIDV

Lật tẩy chiêu trò lừa đảo

Thống kê của BIDV cho thấy, mạo danh ngân hàng để lừa đảo là một trong những hành vi phổ biến nhất. Cụ thể, đối tượng gửi tin nhắn mạo danh ngân hàng đến khách hàng (tin nhắn gửi từ đầu số lạ hoặc mạo danh thương hiệu ngân hàng, được nhận, lưu trong cùng mục với các tin nhắn của ngân hàng trên điện thoại di động) để thông báo tài khoản của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường, đang bị trừ phí.....

Sau đó sẽ hướng dẫn khách nhấn vào đường link trong tin nhắn để cung cấp thông tin xác thực; Từ đó lừa đảo để khách hàng tiết lộ thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử nhằm chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng cũng có thể chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng; Sau đó mạo danh ngân hàng gọi điện hoặc gửi tin nhắn thông báo giao dịch chuyển tiền bị treo và yêu cầu khách hàng truy cập đường link trong tin nhắn để tra soát giao dịch, xác nhận thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền… nhằm lừa đảo khách hàng cung cấp thông tin như tên truy cập, mật khẩu, OTP và chiếm đoạt tài khoản.

Thậm chí có trường hợp đối tượng chuyển tiền vào tài khoản khách hàng, sau đó giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện báo có người chuyển nhầm vào tài khoản, hướng dẫn khách hàng thủ tục hoàn trả bằng cách ấn vào đường link và điền thông tin cá nhân, sau đó chiếm đoạt tài khoản.

Đối tượng lừa đảo còn lập trang web giả mạo để tiếp nhận và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về sản phẩm dịch vụ ngân hàng, nhằm thu thập thông tin, lịch sử giao dịch và tài khoản của khách, phục vụ cho việc lừa đảo, gian lận.

Một trường hợp khác là đối tượng mạo danh nhân viên nhà mạng liên hệ và đề nghị hỗ trợ chuyển sim 3G lên 4G qua điện thoại và hướng dẫn cú pháp để chuyển đổi…

Ngoài ra, còn rất nhiều trường hợp kẻ gian giả danh là người quen của khách hàng và đang rơi vào tình huống khẩn cấp như nộp tiền phạt, chi phí y tế... cần khách hàng chuyển tiền gấp; Tự xưng là đại diện của cơ quan quản lý như Viện Kiểm sát, Cơ quan điều tra, Bộ Tài chính… để hành vi lừa đảo; Đối tượng cũng có thể rao bán sản phẩm dịch vụ qua mạng nhưng khi khách hàng chuyển tiền thì không nhận được mặt hàng nào…

Làm gì để không bị mất tiền?

Theo khuyến cáo của các ngân hàng, trước tiên, khách hàng tuyệt đối không cung cấp các thông tin: Tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực OTP của ngân hàng điện tử cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.

Khách hàng không bấm vào các đường link lạ được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội mạo danh ngân hàng.

Chỉ nên truy cập vào website chính thức của ngân hàng và đăng xuất ngay sau khi kết thúc phiên giao dịch hoặc khi không sử dụng.

Trong trường hợp đã click hoặc đã cung cấp thông tin tại các website nghi ngờ giả mạo cần liên hệ ngay hotline chăm sóc khách hàng của ngân hàng để yêu cầu khóa dịch vụ. Sau đó đổi mật khẩu đăng nhập ngân hàng điện tử.

Khi đặt mật khẩu, khách hàng nên lựa chọn mật khẩu khó đoán có tính bảo mật cao, không nên dùng ngày tháng năm sinh, số điện thoại, tên… làm mật khẩu; Thay đổi mật khẩu thường xuyên hoặc khi cảm thấy nghi ngờ; Không sử dụng các phần mềm lưu trữ mật khẩu, không dùng chung một mật khẩu để đăng nhập ngân hàng điện tử và đăng nhập vào các mạng xã hội...

Một lưu ý được các ngân hàng khuyến cáo là khách hàng cần đăng ký nhận thông báo biến động số dư tài khoản qua tin nhắn SMS hoặc OTT do ngân hàng cung cấp để kịp thời cập nhật các thông tin thay đổi của tài khoản.



Chuyển đổi số, giảm tiếp xúc doanh nghiệp, khôi phục kênh dẫn vốn bền vững

Năm 2024, bên cạnh việc tiếp tục có nhiều chính sách miễn, giảm thuế, phí để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, Bộ Tài chính sẽ chuyển đổi số mạnh mẽ trên 3 phương diện là ...

Triển khai cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia vừa ban hành Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Thế khó của nhà hàng, quán cà phê sống nhờ ứng dụng giao đồ ăn

Nhu cầu chi tiêu giảm, đồng nghĩa chủ nhà hàng, quán cà phê càng giảm giá, khuyến mãi, quảng cáo trên các ứng dụng giao đồ ăn, họ càng tự "cắt máu" chính mình.

Ngân hàng tung cơn lốc ưu đãi dịp cuối năm

Nam A Bank vừa triển khai chương trình khuyến mại “OPBA vi vu ba miền”, khách hàng có cơ hội nhận hàng trăm ngàn phần quà hấp dẫn như: Sổ tiết kiệm 310 triệu đồng, Iphone 14 pro, Macbook Air M1, AirPods ...

Xuất hiện nhiều thủ đoạn phạm tội mới về tham nhũng, đòi nợ

DNVN - Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí cho biết, tình hình tội phạm tiếp tục diễn biến phức tạp. Xuất hiện nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội mới để tham nhũng, ...

Quốc hội “chốt” mục tiêu tăng trưởng năm 2024 từ 6,0-6,5%

(NLĐO) - Quốc hội đã thống nhất đưa ra chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2024 là từ 6,0-6,5%

Lại rộ lừa đảo mua sắm trực tuyến

Cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử, các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên kênh bán hàng này ngày càng gia tăng, nhất là vào mùa cao điểm mua sắm cuối năm

Doanh nghiệp Việt trước thách thức “xanh hóa” của EU

Việc xuất khẩu sang thị trường EU sẽ gặp nhiều thách thức khi doanh nghiệp phải đáp ứng các đòi hỏi về tiêu chuẩn xanh, bền vững đầy khắt khe.

Dòng tiền bám theo khu công nghiệp

Nhà đầu tư bất động sản song hành cùng các nhà sản xuất công nghiệp hướng đến những tỉnh thành có giá đất rẻ nhưng thuận lợi về giao thông.