Bí quyết marketing được tiết lộ từ cựu CMO Apple: Đừng cố gắng bán sản phẩm, khách hàng sẽ giúp bạn làm điều đó!

Làm cách nào mà Apple có thể xoay sở để vượt qua khó khăn và trở thương hiệu giá trị nhất thế giới như ngày nay?

179 views Link gốc

Cho dù bạn có đang hoạt động trong ngành marketing hay không, chắc chắn rằng, bạn đã từng nghe nói về Apple. Là một nhân viên marketing, tôi luôn bị cuốn hút về cách mà Apple đã xây dựng thương hiệu mang đầy tính biểu tượng. Apple là thương hiệu mà tôi yêu thích nhất. Tuy vậy, cũng giống như bất kỳ một doanh nghiệp nào khác, Apple cũng từng trải qua những khoảng thời gian đầy sóng gió. Trên thực tế, vào năm 1997, Steve Jobs đã từng tuyên bố rằng: "Apple còn 90 ngày nữa là phá sản!"

Có thể chúng ta sẽ tự hỏi: "Làm cách nào mà Apple có thể xoay xở để vượt qua khó khăn và trở thương hiệu giá trị nhất thế giới như ngày nay?"

Câu trả lời đơn giản chính là: "Hãy cải thiện các hoạt động Marketing ngày càng tốt hơn!"

Theo Finance Global 500, vào năm 2021, với giá trị thương hiệu lên đến 263,4 tỷ USD, Apple đã vượt mặt 2 doanh nghiệp hàng đầu thế giới là Amazon và Google. Chúng ta đang tìm hiểu về một công ty có giá trị hàng ngàn tỷ USD, một thương hiệu giá trị và quan trọng nhất thế giới. Apple được xem là một cỗ máy tiếp thị tốt nhất hiện nay!

Vậy bí quyết của Apple là gì? Dưới đây là 5 bí quyết tiếp thị hàng đầu của Apple mà Steve Chazin đã chia sẻ.

Steve Chazin là cựu giám đốc marketing cấp cao tại Apple. Năm 1997, Steve Jobs đã yêu cầu Steve Chazin xây dựng lại các hoạt động để tiếp thị cho Apple, góp phần đưa được sản phẩm iMac ra thị trường thật thành công.

Chazin đã đưa ra 5 bí quyết sau đây để giúp cứu vãn tình hình của Apple lúc bấy giờ. Cụ thể:

1. Đừng cố gắng bán sản phẩm, người tiêu dùng sẽ bán sản phẩm.

Bí quyết tiếp thị được tiết lộ từ cựu Giám đốc tiếp thị của Apple - Ảnh 1.
 

Trong quảng cáo về sản phẩm iPod, Apple đã sử dụng nhiều hình tượng màu đen tượng trưng cho những người vui vẻ, tràn đầy năng lượng. Họ đang nhảy múa trên những nền màu khác nhau cùng với chiếc tai nghe của mình. Đặc biệt hơn, bạn sẽ hoàn toàn không tìm thấy bất kỳ tính năng nào của iPod xuất hiện trong mẫu quảng cáo đó. Tại sao Apple lại làm như vậy?

Câu trả lời đó là, Apple không bán những cải tiến của sản phẩm. Thứ họ đang bán là phong cách sống cho mọi người. Họ mong muốn bất kỳ chiếc máy nghe nhạc MP3 nào cũng đều có thể giúp bạn nghe nhạc hay, và mang lại cho bạn cảm giác dễ chịu. Apple tập trung vào những cảm xúc của khách hàng.

ĐIỂM NHẤN Ở ĐÂY LÀ GÌ?

Vỏ PowerBook có màu xám đậm để tránh lưu lại dấu vân tay. Chiếc vỏ này và tai nghe có màu trắng giúp bạn thể hiện vị thế của mình. Ngay cả logo Apple cũng được đặt ở chiếc tai nghe bên phải dành cho người khác, nhưng chiếc tai nghe bên trái được làm theo chiều ngược lại cho chủ sở hữu, giúp những người xung quanh thấy thương hiệu mà bạn đang sử dụng.

Bài học rút ra ở đây chính là: Hãy tạo ra một cộng đồng cho khách hàng!

● Hãy tập trung vào mong muốn của mọi người về sản phẩm. Đừng tập trung vào những gì bạn muốn sản phẩm mang lại.

● Hãy sử dụng những hình ảnh mang tính liên tưởng để mọi người có thể thấy sản phẩm của bạn thông qua những hình ảnh đó. Đây là một thủ thuật được mượn từ một nhà môi giới bất động sản.

● Hãy giúp khách hàng cảm nhận được họ mua một sản phẩm sẽ khiến họ có cơ hội tham gia vào một cộng đồng đặc biệt nào đó.

2. Đừng bao giờ cố gắng là người tiên phong trên thị trường.

Là người đầu tiên tiếp cận thị trường không phải lúc nào cũng là một lợi thế! Tốt hơn hết, bạn nên là người đầu tiên xuất hiện trong tâm trí của khách hàng khi nhắc đến một lĩnh vực nào đó.

Apple không phát minh ra sản phẩm. Họ thành công là vì họ tiếp cận thị trường muộn hơn nhưng đưa ra một bản thiết kế sản phẩm tốt hơn. Apple đã thực hiện tốt được một việc đó là biến những thứ phức tạp trở nên dễ dàng và thanh lịch hơn.

IPOD KHÔNG KHIẾN CHO ÂM THANH CỦA BÀI HÁT NGHE HAY HƠN!

Chiếc iPod đầu tiên không khiến cho âm nhạc nghe hay hơn. Tuy nhiên, hoạt động tiếp thị sản phẩm này lại đem đến những khách hàng mới và vực dậy Apple trở lại.

Bài học rút ra ở đây là: Hãy khắc phục và cải tiến một sản phẩm nào đó!

● Đừng cố gắng tạo thêm những sản phẩm mới. Thay vào đó, hãy cố gắng để tạo ấn tượng với những khách hàng tiềm năng.

● Dù phức tạp đến đâu, vẫn nên tập trung cải tiến và mang đến những điều tốt nhất cho khách hàng.

3. Sớm mang sản phẩm đến tay những khách hàng có xu hướng thích sưu tầm các sản phẩm mới. Những đối tượng khách hàng này sẽ giúp bạn quảng bá sản phẩm nhanh nhất

Bí quyết tiếp thị được tiết lộ từ cựu Giám đốc tiếp thị của Apple - Ảnh 3.
Những người thích sưu tầm và trải nghiệm các sản phẩm mới sẽ giúp bạn sớm đạt được thành công. IMac có rất nhiều cải tiến mới, nhưng màu sắc lại là thứ quan trọng hơn, vì nó giúp che giấu vết bẩn và khiến chủ nhân nhận diện nó dễ dàng hơn.

Những phản hồi chính xác, không thiên vị từ những người dùng thực tế sẽ thuyết phục nhiều người khác chọn sản phẩm của bạn hơn bất kỳ hoạt động tiếp thị nào.

Bài học rút ra chính là: Hãy hỗ trợ khách hàng!

● Những người dùng đầu tiên rất mong muốn được giúp bạn. Họ đã chọn tin tưởng và sử dụng những sản phẩm mới nhất từ bạn.

● Hãy làm cho sản phẩm của bạn trở nên khác biệt: bao gồm những trải nghiệm mà người dùng đầu tiên sẽ nhận thấy khi bắt đầu sử dụng sản phẩm.

● Tận dụng Web 2.0, giúp xây dựng hình ảnh cho sản phẩm.

● Sớm đưa sản phẩm đến tay những người dùng đầu tiên, để giúp những khách hàng về sau hiểu hơn về sản phẩm.

4. Tạo ra những thông điệp đáng nhớ

Tiếp thị không chỉ đơn giản là những gì bạn nói!

Bí quyết tiếp thị được tiết lộ từ cựu Giám đốc tiếp thị của Apple - Ảnh 4.
Internet đã dần thay đổi những phương pháp tiếp thị cũ. Tuy vậy, các trang web của công ty lại chứa nhiều thông tin đến nỗi khách truy cập chỉ muốn nhanh chóng thoát ra.

HÃY TIẾP THỊ MỘT CÁCH KHÁC BIỆT.

Apple tập trung truyền tải đến khách hàng những thông điệp đáng nhớ, vượt qua các tính năng của sản phẩm. Sự gia tăng tỷ lệ khách hàng mua sản phẩm sẽ xảy ra khi họ ghi nhớ được các thông điệp mà bạn muốn truyền tải. Tiếp thị không chỉ đơn giản là những gì bạn nói, mà còn là những gì người khác nói về bạn.

Bài học rút ra chính là: Hãy suy nghĩ rộng hơn, nhưng truyền tải thông điệp thật ngắn gọn!

● Hoạt động tiếp thị sẽ thành công khi khách hàng tiềm năng dễ dàng lặp lại thông điệp của bạn với người khác.

● Sự gia tăng ấn tượng sẽ xảy ra khi bạn có được những đáng giá tích cực của hàng triệu người tiêu dùng.

● Hãy gửi đi những thông điệp ngắn gọn và đáng nhớ.

5. Hãy tạo ra những thứ đột phá, làm khách hàng ngạc nhiên và thích thú

Hãy tập trung vào cảm nhận của người dùng.

Tiếp thị phải được thực hiện như một gói hàng hoàn chỉnh. Hãy làm cho trang web của bạn giống như một cửa hàng Apple, những lời chứng thực và phản hồi của khách hàng nên được xuất hiện xung quanh sản phẩm mà bạn muốn giới thiệu.

BẮT ĐẦU VỚI BAO BÌ.

Các nhà tiếp thị cần mang lại cho khách hàng một trải nghiệm ban đầu về sản phẩm thật ấn tượng và đáng nhớ. Hãy bắt đầu với lớp bao bì sản phẩm. Hộp đựng sản phẩm iPhone thật sự là một tác phẩm nghệ thuật. Nó có nhiều nét chấm phá như lớp lót nhung, một cuốn sách nho nhỏ và một chiếc giường Lucite cho chiếc điện thoại, kèm theo đó là các nhãn dán và khăn lau. Rất nhiều người xem việc khui hộp sản phẩm Apple giống như một sự kiện đặc biệt và đáng được chia sẻ. Bao bì tuyệt vời của Apple thực sự đã thu hút được nhiều người hâm mộ. Phong cách thật sự tạo nên thương hiệu!

Bài học rút ra ở đây là: Hãy chú trọng đến trải nghiệm của người tiêu dùng!

● Hãy làm cho những ấn tượng đầu tiên mãi mãi được lưu giữ trong tâm trí người dùng.

● Hãy cố gắng khiến cho khách hàng ngạc nhiên và thích thú. Họ sẽ cùng đồng hành và ủng hộ bạn trên những chặng đường tiếp theo.

● Hãy tạo điều kiện để người tiêu dùng chia sẻ những trải nghiệm về sản phẩm của bạn.

CÒN MỘT ĐIỀU NỮA… giống như chính Steve Jobs đã nói…

"Làm thế nào để một công ty khổng lồ từ bờ vực phá sản, tăng trưởng cổ phiếu lên đến 1000%, dường như chỉ trong 1 đêm và trở thành tập đoàn thành công nhất trên thế giới?"

Câu trả lời rất đơn giản, nhưng vô cùng ngạc nhiên, đó là: "Hãy tiếp thị hiệu quả hơn!". Tất cả mọi người, không chỉ các nhà tiếp thị, đều sẽ có được lợi ích từ những quy tắc đơn giản này!



Tiêu thụ điện giảm mạnh, ngành điện điều chỉnh huy động nguồn khu vực phía Nam

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các tỉnh, thành phía nam thực hiện giãn cách xã hội nên hầu hết các doanh nghiệp (DN) đều ngừng hoạt động sản xuất, dẫn tới mức tiêu thụ điện năng ...

KIDO khởi động chuỗi Chuk Chuk tại TP.HCM

Khi TPHCM vừa nới lỏng, KIDO sẽ khởi tạo và phát triển kênh Chuk Chuk online để phục vụ nhu cầu của khách hàng với các nền tảng giao hàng (Now, Grab, Lo Ship) và thanh toán (Ví điện tử Momo, VN Pay).

Liên tục nói 'Xin lỗi' tại nơi làm việc sẽ khiến bạn trở nên cực kì kém cỏi!

Lấy ví dụ như khi ai đó mua một sản phẩm không hoàn hảo, có một trục trặc nhỏ trong một đoạn video hoặc hàng hóa không được giao ngay lập tức,…. thì hầu như, phản ứng của chúng ta là xin ...

Doanh nghiệp "tìm đường" trở lại (*): Thúc đẩy hồi phục kinh tế

Sau nhiều tháng áp dụng giãn cách xã hội ở nhiều mức độ, TP HCM đang trong giai đoạn mở dần một số hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm sớm thúc đẩy kinh tế đi lên

Bưu chính sẵn sàng kịch bản cung ứng hàng hóa trong trạng thái bình thường mới

Trong bối cảnh ngày càng nhiều địa phương kiểm soát được dịch bệnh, nới lỏng giãn cách để khôi phục dần hoạt động sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp bưu chính cũng nhanh chóng có các kịch ...

Sức hút của đô thị sinh thái toàn diện Aqua City

Đại đô thị Aqua City rộng 1.000ha, được quy hoạch bài bản cùng chuỗi thương hiệu vận hành tiện ích hoàn chỉnh từ nghỉ dưỡng, mua sắm, giải trí… sẽ giúp cư dân tại đây tận hưởng phong ...

Chủ phòng gym, giám đốc spa: Thảm cảnh phá sản, ôm nợ tiền tỷ

Qua 4 đợt càn quét của đại dịch Covid-19, ngành nghề chăm sóc sức khoẻ - làm đẹp bị thiệt hại nặng nề. Nhiều ông chủ chuỗi phòng gym, chủ hãng spa từ chỗ cơ ngơi tiền tỷ bỗng chốc rơi vào ...

Sử dụng mạng xã hội để truyền thông, doanh nghiệp cần một ý tưởng tốt

Mạng xã hội (MXH) là một công cụ hiệu quả để người dùng tiếp cận dễ dàng các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Bên cạnh nội dung quảng bá tốt để tạo "trend" và hiệu ứng lan truyền, ...

Chứng từ điện tử giúp doanh nghiệp giảm mạnh thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hải quan

DNVN - Theo kết quả khảo sát của Tổ công tác liên ngành về Chỉ số giao dịch thương mại qua biên giới năm 2019 và 2020, có đến 94% doanh nghiệp (DN) nhập khẩu và 98% doanh nghiệp xuất khẩu cho biết ...