1 tỷ người nghe nhạc trực tuyến: Thị trường mới nổi là mảnh đất màu mỡ của ngành âm nhạc

DNVN - Lượng người đăng ký nghe nhạc toàn cầu sẽ vượt quá nửa tỷ người vào cuối năm 2021 và gần bão hòa ở các thị trường phát triển. Vì vậy, trọng tâm của ngành âm nhạc đã và đang chuyển sang một tỷ người dùng tiếp theo, tại các thị trường mới nổi ở châu Mỹ Latin và châu Á.

386 views Link gốc
d
Con số thuê bao âm nhạc tiếp tục tăng lên trong quý 1/2021, với 19,5 triệu thuê bao mới, đưa tổng số thuê bao âm nhạc toàn cầu lên 487 triệu.

Ngành công nghiệp âm nhạc sẽ tiếp tục ám ảnh với mức doanh thu bình quân trên mỗi người dùng (ARPU) giảm sút, tuy nhiên có một điểm sáng cho những người hoạt động trong ngành này, đó là số người đăng ký vào các ứng dụng nghe nhạc đang tăng trưởng nhanh chóng.

Theo blog âm nhạc Music Industry Blog, trong năm 2020, đã có 100 triệu người đăng ký âm nhạc mới, nâng tổng số lên 467 triệu người. Trong năm 2019, chỉ có 83 triệu thuê bao mới. Con số thuê bao âm nhạc tiếp tục tăng lên trong quý 1/2021, với 19,5 triệu thuê bao mới, đưa tổng số thuê bao âm nhạc toàn cầu lên 487 triệu.

Mặc dù doanh thu đăng ký tăng không đủ để thúc đẩy ARPU, và kết quả là doanh thu trung bình trên mỗi người dùng âm nhạc năm 2020 đã giảm 9%, song các nhạc sỹ, nghệ sỹ và các công ty âm nhạc vẫn có niềm an ủi nhờ số lượng người dùng đăng ký thuê bao, chấp nhận trả phí tăng. Thực tế, doanh thu đăng ký có thể không tăng nhanh như một số người mong muốn, nhưng cơ sở người đăng ký âm nhạc toàn cầu không chỉ tăng - mà còn đang tăng nhanh hơn bao giờ hết.

Trong đó, Spotify tiếp tục thống trị toàn cầu, có thêm 27 triệu thuê bao ròng trong khoảng thời gian từ Quý 1 năm 2020 đến Quý 1 năm 2021, nhiều hơn bất kỳ dịch vụ đơn lẻ nào khác. Tuy nhiên, Spotify cũng đã mất hai điểm thị phần trong giai đoạn này vì tốc độ tăng trưởng phần trăm của ứng dụng nghe nhạc này kém các đối thủ cạnh tranh hàng đầu. Google là dịch vụ phát trực tuyến nhạc phát triển nhanh nhất vào năm 2020, tăng 60%, đứng thứ hai là Tencent với 40%. Amazon tiếp tục quỹ đạo ổn định, tăng 27%, trong khi Apple chỉ tăng 12%.

YouTube Âm nhạc (YouTube Music) của Google là câu chuyện nổi bật của thị trường người đăng ký âm nhạc trong vài năm qua, gây được tiếng vang ở cả nhiều thị trường mới nổi và với khán giả nhỏ tuổi trên toàn cầu. Những dấu hiệu ban đầu cho thấy YouTube Music đang trở thành một dịch vụ của thế hệ thứ Z, giống như Spotify đối với Millennials cách đây nửa thập kỷ.

fds

Các thị trường mới nổi hiện đang là trung tâm của thị trường thuê bao âm nhạc, châu Mỹ Latinh, châu Á Thái Bình Dương và các nước còn lại trên thế giới chiếm 60% tổng tăng trưởng thuê bao năm 2020. Tất nhiên, đây cũng là lý do chính khiến ARPU toàn cầu giảm sút. Tuy nhiên, một số dịch vụ của các thị trường mới nổi hiện có lượng người đăng ký lớn. Ngoài 61 triệu của Tencent, NetEase của Trung Quốc đạt 18 triệu người đăng ký trong quý 1/2020 và Yandex của Nga đạt 8 triệu.

Vai trò của các thị trường mới nổi với ngành công nghiệp âm nhạc

Midia Research dự đoán lượng người đăng ký nghe nhạc toàn cầu sẽ vượt quá nửa tỷ người vào cuối năm 2021 và gần bão hòa ở các thị trường phát triển. Vì vậy, trọng tâm của ngành âm nhạc đã và đang chuyển sang một tỷ người dùng tiếp theo. Các thị trường mới nổi đang có tầm quan trọng chưa từng có với ngành công nghiệp này. Các thị trường mới nổi chính là đại diện cho nguồn tăng trưởng âm nhạc trực tuyến mạnh mẽ nhất.

Trước đây, các thị trường có GDP bình quân đầu người cao thống trị thị trường âm nhạc thu âm cũ. Tại các thị trường này, người tiêu dùng có đủ khả năng mua các định dạng nhạc. Tuy nhiên, hiện tại khả năng kiếm tiền từ tiêu dùng Streaming ở các thị trường mới nổi đang thúc đẩy sự dịch chuyển thị trường, trong đó các thị trường truyền thống đóng góp ngày càng ít hơn vào tổng doanh thu ngành âm nhạc toàn cầu. Từ năm 2017 đến năm 2020, Mỹ và Châu Âu đã giảm tỷ trọng doanh thu phát trực tuyến toàn cầu so với các khu vực khác. Sự chuyển dịch này sẽ tiếp tục tăng tốc.

Sự đóng góp của các thị trường mới nổi đối với doanh thu âm nhạc sẽ tăng lên trong thập kỷ tới. Các thị trường như Ấn Độ, Trung Quốc, Trung Đông, Bắc Phi và cận Sahara sẽ trở thành lực lượng trung tâm trong thị trường phát trực tuyến tương lai. Cơ hội tăng trưởng của ngành công nghiệp âm nhạc nằm ở thị trường này, nhưng cần lưu ý các yếu tố khác biệt về văn hóa và kinh tế xã hội. Nhìn chung, các nghiên cứu đều chỉ ra vai trò định hình thị trường âm nhạc của các trung tâm đô thị, thiết lập nhịp độ đầy khát vọng cho khu vực bán đô thị và khán giả nông thôn. Các thị trường mới nổi không chỉ đại diện cho những đối tượng khán giả mới, họ còn là chất xúc tác tăng trưởng của các nền tảng phát nhạc trực tuyến. Họ đại diện cho mục tiêu tham vọng của các quốc gia và cơ hội để leo lên thang kinh tế. Mặc dù phát trực tuyến chỉ đóng một vai trò nhỏ trong nền kinh tế đang phát triển, nhưng đó thường là một dấu hiệu văn hóa của các quốc gia này, phản ánh sự tiến bộ kinh tế xã hội của những người tiêu dùng tại đây.

Ngoài ra, thị trường mới nổi cũng chính là cơ hội cho các siêu sao tiếp theo. Khi tính năng phát trực tuyến trở nên phổ biến, âm nhạc trở nên dễ tiếp cận hơn, kể cả với người sáng tạo và với người tiêu dùng. Trong thập kỷ trước ở Ấn Độ, hip hop đã đến và đi đầu với một thế hệ rapper Ấn Độ mới như DIVINE và Naezy và các nhà sản xuất như Sez on the Beat và Dub Sharma, vẽ nên nguồn cảm hứng từ các nghệ sĩ phương Tây như Nas và Eminem nhưng lại áp dụng món ăn Ấn Độ độc đáo của họ. Do đó, âm nhạc quốc tế đóng vai trò như một nền văn hóa kích thích, được kích hoạt bởi sự tăng trưởng của phát trực tuyến. Nó cho phép các nghệ sĩ Ấn Độ áp dụng câu chuyện và âm thanh của riêng họ mà người nghe nhạc địa phương quan tâm và yêu thích. Giờ đây, các phong trào hip hop thế hệ tiếp theo đang được các siêu sao địa phương truyền cảm hứng. Đây là vốn văn hóa mà phát trực tuyến có thể mang đến các thị trường mới nổi. Những bối cảnh địa phương mới này có ảnh hưởng đến quốc tế, tạo ra một vòng tròn văn hóa cho âm nhạc.



Gỡ khó giúp nữ start-up tìm đầu ra cho sản phẩm

Kết nối, hỗ trợ quảng bá và tìm đầu ra cho sản phẩm bằng nhiều cách là cách các cấp Hội phụ nữ, các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp đang triển khai để cùng các nữ start-up vượt qua thời ...

Hạn ngạch thuế quan nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2023

Hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu được phân giao cho các thương nhân có giấy phép sản xuất thuốc lá điếu do Bộ Công Thương cấp và có nhu cầu sử dụng thuốc lá nguyên liệu nhập cho ...

Sàn thương mại điện tử tích hợp ChatGPT

Động thái này của Tiki có thể giúp thu hút thêm lượt người truy cập vào website cũng như nền tảng ứng dụng, đặc biệt là khi sàn thương mại điện tử này chứng kiến kết quả kinh doanh ảm đạm ...

Các startup cần tự cứu lấy mình

Thay vì nghĩ đến các phương án vay nợ, huy động vốn trong điều kiện kinh tế xấu đi, các chuyên gia cho rằng startup cần tập trung vào dòng tiền mà khách hàng chi trả cho sản phẩm, dịch vụ.

Khởi nghiệp tinh gọn để đạt hiệu quả

Làm thế nào để khởi nghiệp an toàn, hiệu quả và thành công? Chuyên gia tư vấn khởi nghiệp Vũ Hòa cung cấp những thông tin hữu ích đến các chị em đang chuẩn bị ấp ủ dự án khởi nghiệp của ...

Tái cấu trúc start-up trong thời kỳ suy thoái

Với đa số start-up, tái cấu trúc là hoạt động không mấy dễ chịu, nhưng đây là hoạt động cần thiết để đối phó với tình hình bất ổn.

Tâm thế của CEO thời "chiến"

Để giúp doanh nghiệp có thể sống còn trong thời kỳ khủng hoảng, CEO của các doanh nghiệp phải luôn luôn ở trong tâm thế sẵn sàng hành động, đặc biệt khi nền kinh tế thế giới đang phải gồng ...

Vốn đầu tư mạo hiểm vào start-up giảm đến 50%

Theo Financial Times, nguồn vốn đầu tư mạo hiểm cho các công ty khởi nghiệp trên toàn cầu đã giảm hơn 50% trong 12 tháng qua, do suy thoái kinh tế đè nặng lên việc định giá các nhóm công nghệ non trẻ.

Truyền cảm hứng khởi nghiệp từ xe bánh mì

Thông qua việc đầu tư bài bản để mở tiệm và mở chuỗi, nhiều doanh nghiệp trẻ đang truyền cảm hứng kinh doanh, góp phần nâng tầm văn hóa ẩm thực bánh mì Việt Nam